วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

แวะมาผ่อนคลายสายตากันก่อนนะคะ


เมื่อเราใช้สายตาไปนานๆ จนรู้สึกล้า ควรเปิดโอกาสให้สายตาได้มีโอกาสพักผ่อนบ้าง วันนี้ก็เลยนำด้วยวิธีผ่อนคลายกล้ามเนื้อง่ายๆ มาฝากกันค่ะ 


   เริ่มจากการกะพริบตา  วิธีนี้พวกเราส่วนใหญ่ก็ทำกันอยู่แล้วโดยธรรมชาติ  การหัดกะพริบตาบ่อยๆ ก็คือการออกกำลังสายตาเพื่อบำบัดดวงตาอีกอย่างหนึ่ง  วิธีการคือภายใน 10 วินาที ให้ลองพยายามกะพริบตาสัก 1-2 ครั้ง แต่ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามธรรมชาตินะคะ  แล้วจะพบว่า  แม้อ่านหนังสือติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็ไม่เกิดความอ่อนล้าของสายตามากมายเหมือนเคยค่ะ



    แสงแดด   คงไม่ค่อยมีใครรู้ว่าแสงแดดนั้นมีประโยชน์ต่อสายตาเหมือนกันค่ะ   ดังนั้นจงพยายามให้ดวงตาได้รับแสงแดดมากเท่าที่จะทำได้  แต่ช้าก่อนค่ะ... ไม่ใช่ให้ไปลืมตาจ้องดวงอาทิตย์หรอกนะคะ  เดี๋ยวจะตาบอดเสียก่อน   i31  วิธีที่ถูกต้องก็คือ ให้หลับตาลงแล้วเปิดโอกาสให้แสงแดดส่องเข้าสู่ดวงตาผ่านหนังตาที่หลับอยู่วันละประมาณ 10 นาที ทำวันละ 3 ครั้ง   แสงแดดที่ส่องมายังบริเวณดวงตา  จะช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตรอบๆ ดวงตาเป็นไปได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อของดวงตาและระบบประสาทรอบดวงตาด้วยค่ะ   i34


     น้ำเย็น   การล้างหน้าก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่แสนง่าย  โดยใช้น้ำเย็นในการล้างหน้า   วิธีล้างก็อาจจะเอามือรองน้ำไว้ แล้ววักใส่หน้าบริเวณดวงตาอย่างไม่ต้องแรงนัก สัก 20 ครั้งแล้วซับให้แห้งด้วยผ้าเช็ดหน้าเบาๆ วิธีนี้จะช่วยให้ดวงตา กล้ามเนื้อ และเส้นประสาทสดชื่นขึ้นค่ะ

   
            
   ข้อแนะนำดีๆจาก  http://www.drtulaya.com/forum/index.php?topic=1104.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น